Pages

Friday, October 24, 2014

วิธีเลือกข้าวโอ้ต

ข้าวโอ้ตเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก เพราะเชื่อว่าช่วยลดคลอเรสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ และเบาหวาน มีกากใยมาก ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง โดยเฉพาะในลำไส้ ช่วยในการลดน้ำหนัก ฯลฯ อีกมากมาย

แต่หลายคนคงมีปัญหาแบบเดียวกับฉัน ที่ไม่ค่อยชอบความแหยะๆ เละ ของข้าวโอ้ตเท่าไหร่ เลยอยากจะแนะนำวิธีเลือกข้าวโอ้ต แบบที่ไม่ค่อยเละค่ะ



ข้าวโอ้ตที่เราเคยชินและเห็นขายกันอยู่ทั่วไป อย่างยี่ห้อ เควกเก้อร์​ (Quaker Oats) ส่วนมากจะเป็นแผ่นแบนๆ พวกนี้ คือข้าวโอ้ตที่เค้าเอามารีดให้เป็นแผ่นๆ บางๆ เพื่อจะได้ต้มสุกได้เร็ว ซึ่งคือที่เรียกว่า Rolled Oats หรือ Old-Fashioned Oaks นอกจากนี้ก็ยังมีแบบที่เติมน้ำร้อนแล้วทานได้เลย หรือ Quick-Cooking Oats ก็คือพวกข้าวโอ้ตแผ่นนี่ ที่เอาไปรีดให้บางลงอีก

ข้อดีของมันก็คือ สุกง่ายมาก แต่สำหรับบางคน รวมทั้งตัวเองด้วยแล้ว บางทีความเละของมันทำให้กินไม่ค่อยลง เลยทำให้ไม่อยากกิน จนกระทั่งมาเจอข้าวโอ้ตแบบที่เค้าเรียกว่า Steel-Cut Oats หรือ Irish Oats คือข้าวโอ้ตก่อนที่จะไปรีดให้แบน -- แบบนี้ ใช้เวลาต้มนานมากหน่อย แต่ต้มทีละเยอะ แล้วเก็บเข้าตู้เย็นแล้วเอามาอุ่นทานได้หลายมื้อ มันไม่เละเหมือนแบบที่เราเคยชิน เวลาทานก็กรุบดีค่ะ ชอบกว่ามากเลยทีเดียว


วิธีต้มข้าวโอ้ต แบบ Steel-Cut

ปกติ ไม่เคยค้นวิธีที่ถูกต้อง ก็ใส่หม้อต้ม ใส่น้ำพอประมาณ อาจจะประมาณ ข้าวโอ้ต 1/2 ถ้วย ต่อน้ำ 1 ถ้วย ใส่เกลือนิดหน่อย แล้วค่อยเติมน้ำทีหลัง เพราะถ้าใส่น้ำเยอะไป เดี๋ยวมันก็จะเละๆ นะคะ คอยคน ไม่ให้ติดก้นหม้อ พอเดือด ก็หรี่ไฟให้อ่อนมากๆ ต้มต่อไปจนนุ่มตามต้องการ (ประมาณ 20 นาที หรือนานกว่านั้น) ต้องคอยคนหน่อย ไม่งั้นติดก้นหม้อ

วิธีที่สอง เค้าบอกให้แช่ค้างคืนก่อนต้ม ซึ่งยังไม่เคยทำ คราวหน้าจะลอง บางตำราว่า การแช่ข้าวนี่ ทำให้มันแตกตัว ทำให้ร่างกายจะได้สารอาหารสมบูรณ์กว่า ก็ไม่รู้จริงมั้ย ไม่เห็นใครเคยบอก แต่อ่านเจอ

วิธีที่สาม บอกให้ต้มน้ำให้เดือดก่อนใส่ข้าว แล้วต้มต่อตามวิธีที่หนึ่ง

ถ้าขี้เกียจต้มบ่อยๆ ก็ต้มทีละเยอะหน่อยได้ แล้วทุกเช้าก็เอามาอุ่น ได้เลยค่ะ



ตอนจะทาน ก็โรยหน้าด้วยน้ำตาลทรายแดง ผลไม้แห้ง ถั่ว หรือผลไม้สด อย่างกล้วย ก็ได้ตามชอบค่ะ

แค่นี้ก็ไม่ต้องทานข้าวโอ้ตเละๆ แล้วค่ะ ลองทำทานดูนะคะ




อ้างอิง



Visit Toi's profile on Pinterest.

0 comments:

Post a Comment