Pages

Friday, October 3, 2014

สุกี้แห้งเคลอ่อนกับถั่วแบล็กอายพีส์ (เจ) - Spicy Baby Kale, Black-Eyed Peas, Bean Threads and Tofu



สองสามปีมานี่ ผักเคล (Kale) เป็นที่นิยมกันมาก ว่ากันว่ามีประโยชน์มาก อาจช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงในการมะเร็ง ลดความดันโลหิต และลดโอกาสการเป็นหอบหืด แต่คนเป็นไทรอยด์ต้องระวัง อย่าทานดิบ ต้องทำให้สุกก่อน

ปกติที่เห็นและทานอยู่ จะเป็นใบหนาๆ หยักๆ เยอะ เหมือนหนังไดโนเสาร์ ตรงสันใบแข็งๆ ใช้เวลานานพอสมควร กว่าจะสุก แต่เมื่อวานไปเจอเบบี้เคล หน้าตาไม่เหมือนเคลทั่วไปเลย ลองซื้อมาทานดู สุกง่ายมาก อร่อยดี ผัดแล้ว รสชาติเหมือนผักอะไรซักอย่าง ยังคิดไม่ออก 5555


แล้วก็ถึงเวลาตรวจสอบตู้ พบว่าเหลือถั่วBlack-eyed Peas นี่ในสต้อกเยอะมากกก ลืมไปเล้ยว่า อร่อยนะ เลยไปหาสูตรว่า จะทำเคลผัดกะถั่วนี่

เวลาต้ม จะแช่ หรือไม่แช่ก่อนก็ได้ สุกง่ายอยู่ เพราะเปลือกบาง เจอตำรานึงเค้าบอกให้ใส่ กระเทียมลงไปด้วยเวลาต้ม ซัก 2-3 กลีบ ตั้งไฟกลางให้เดือน แล้วหรี่ไฟ ปิดฝา ต้มไปจนเปื่อย ออกมาอร่อยดี เอามาทานเปล่าๆ แทนข้าว หรือทำสลัดก็อร่อย

เสร็จแล้วเลยเอามาผัดเป็นสุกี้แห้ง

ส่วนผสม
กระเทียม 2-3 กลีบ ทุบ สับละเอียด
พริกขี้หนู 1-2 เม็ด บุบหยาบๆ
วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่ม แล้วตัดให้สั้นพอประมาณ
มะเขือเทศ 1 ลูก หั่นเป็นชิ้นพอคำ
เบบี้เคล  4-5 ถ้วย
เต้าหู้ หั่นเป็นลูกเต๋า 1 ถ้วย
ถั่วแบล็คอาย ต้มสุก 1 ถ้วย
ซีอิ้วขาวเห็ดหอม
น้ำมันหอย
น้ำจิ้มสุกี้


ตั้งกระทะให้ร้อน ผัดกระเทียมกับพริกให้หอม นำวุ้นเส้นกับมะเขือเทศลงไปผัด ปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว น้ำมันหอย น้ำจิ้มสุกี้ พอนิ่ม ใส่เต้าหู้ เคล ผัดให้ผักนิ่ม แล้วใส่ถั่วลงไปคลุกซักครู่ ตักเสริฟ ทานร้อนๆ



0 comments:

Post a Comment